Triumph ra mắt Tiger Sport 800 hoàn toàn mới
Nếu không phải vì con số “800” cỡ lớn ở hai bên bình xăng, có lẽ nhiều người sẽ dễ lầm tưởng Triumph Tiger Sport 800 mới chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ từ mẫu Tiger Sport 660 hiện vẫn đang được bán. Tuy nhiên, đằng sau diện mạo tương đồng đó, Tiger Sport 800 có sức mạnh tăng hơn 40% so với mẫu 660, biến nó thành một trong những mẫu xe adventure hấp dẫn nhất của Triumph.
Với dung tích động cơ tăng thêm 20% (giờ đây là 798cc), Tiger Sport 800 có công suất tăng đáng kể, thêm 33 mã lực so với phiên bản 660, nâng tổng công suất tối đa từ 80 lên 113 mã lực. Điều này đặt chiếc xe này vào một phân khúc cao hơn, chung mâm với Ducati Multistrada V2 (111 mã lực) và Yamaha Tracer 9 GT+ (117 mã lực), nhưng Triumph Tiger Sport 800 lại có mức giá thấp hơn. Đỉnh công suất xuất hiện ở vòng tua 10.750 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 84 Nm đạt ở 8.500 vòng/phút, nhưng 90% mô-men xoắn có thể sử dụng được trong dải vòng tua trung bình.
Làm thế nào mà Triumph có thể mang đến sự thay đổi lớn như vậy? Câu trả lời nằm ở khối động cơ “hoàn toàn mới”. Mặc dù vẫn là động cơ ba xy-lanh quen thuộc trên nhiều mẫu xe khác, nhưng Tiger Sport 800 có sự kết hợp các chi tiết trong động cơ hơi khác so với những mẫu xe hiện có của Triumph. Nhìn từ bên ngoài, các chi tiết nắp và vỏ động cơ cũng đã khác biệt so với phiên bản 660. Động cơ mới có đường kính xy lanh 78mm – tương tự Street Triple 765, nhưng hành trình piston là 55,7mm, lớn hơn hẳn so với phiên bản Tiger Sport 660 (ở mức 74mm và 51,1mm). Bên cạnh đó, động cơ mới được trang bị ba họng ga riêng biệt, trong khi phiên bản 660 chỉ có một.
Hệ thống ống xả lớn, nằm bên hông, thay vì thiết kế đặt dưới bụng như trên phiên bản 660, là một trong những chi tiết dễ nhận diện nhất của Tiger Sport 800. Ngoài ra, xe còn có cụm đèn ban ngày mới, đặt ngay trên lưới tản nhiệt phía trước, cùng các tấm chắn gió trong suốt hai bên. Bộ tản nhiệt của xe cũng lớn hơn và có thêm ốp bảo vệ động cơ phía dưới. Đặc biệt, bộ kẹp phanh 4 piston gắn hướng tâm “cây nhà lá vườn” thay thế cho kẹp phanh Nissin gắn theo hướng trục của phiên bản 660, cùng với đó là phuộc trước Showa 41mm mới có khả năng điều chỉnh độ nén và độ hồi.
Không chỉ dừng lại ở những thay đổi về ngoại hình, Tiger Sport 800 còn được thiết kế lại phần khung sườn để phù hợp với hệ thống 3 họng ga của động cơ mới. Hệ thống giảm xóc sau cũng có thể điều chỉnh độ hồi, phối hợp nhịp nhàng với phuộc trước Showa. Triumph cũng nâng cấp gói điện tử, bao gồm hệ thống phanh ABS khi vào cua, hệ thống kiểm soát lực kéo, tất cả đều được hỗ trợ bởi bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU). Hơn thế nữa, xe được trang bị tiêu chuẩn bộ chuyển số nhanh hai chiều và hệ thống kiểm soát hành trình, cùng với kết nối My Triumph Bluetooth cho phép xem bản đồ, nhận cuộc gọi và điều khiển nhạc từ smartphone qua một màn hình LCD đơn sắc phía trên và một màn hình TFT màu nhỏ phía dưới.
Tiger Sport 800 có giá khởi điểm từ 12.495 USD (khoảng 318 triệu đồng) và chu kỳ bảo dưỡng kéo dài mỗi 16.000 km.
Thêm ảnh:
Heo thắng “cây nhà lá vườn”.
Phuộc Showa có khả năng điều chỉnh độ nén và độ hồi.
Điểm để dễ phân biệt Tiger Sport 800 và 660.
Một màn hình LCD đơn sắc phía trên và một màn hình TFT màu nhỏ phía dưới.
Đèn ban ngày mới.
Khi gắn thùng lên trông sẽ như thế này.
Các chi tiết được làm chỉnh chu, sắc sảo và đẹp mắt.
Xe mô tô bây giờ cũng có rất nhiều nút bấm.
Phiên bản màu xám.
Phiên bản màu xanh.
In action.