Miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 5tr
Khóa Xe Máy

Trải nghiệm Yamaha Exciter 155 VVA ABS 2023: Hoàn thiện hơn, vẫn là chiếc xe thể thao đáng sở hữu

Minh Đạt Monday, June, 2024

Trải nghiệm Yamaha Exciter 155 VVA ABS 2023: Hoàn thiện hơn, vẫn là chiếc xe thể thao đáng sở hữu

Yamaha Việt Nam vừa chính thức ra mắt Exciter thế hệ mới với điểm nhấn là thêm phiên bản ABS và tương tự như thế hệ 155 VVA ra mắt trước đó, Exciter 155 VVA thế hệ mới vẫn thừa hưởng loạt công nghệ phát triển chiếc YZF-R1. Trải nghiệm thực tế cho thấy, những nâng cấp ở động cơ đã đem đến những trải nghiệm khác biệt, đặc biệt trong đó là hệ thống van biến thiên VVA và hệ thống côn/nồi Assist & Slipper cao cấp cũng giúp tăng trải nghiệm vận hành thể thao cho chiếc xe.

Trong lần mở bán phiên bản 2023 này, Exciter sẽ có tổng cộng 4 phiên bản và giá khởi điểm từ 48 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, phiên bản cao cấp có giá 51 triệu Đồng, phiên bản ABS khởi điểm từ 54 triệu đồng và phiên bản Monster giới hạn có mức giá 55 triệu đồng. Ngoài ra, những lựa chọn màu sắc mới của Exciter cũng đem đến nhiều lựa chọn thể thao và cá tính hơn. Trong chủ đề trải nghiệm nhanh của mình hôm nay, các điểm mình chia sẻ sẽ là những điểm mình cảm thấy ấn tượng với mẫu xe này, và mình cũng sẽ điểm lại những thay đổi đáng quan tâm trên Exciter 155 VVA mới.
 

  trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-32.jpg
 


Exciter 155 VVA thế hệ mới không nhiều thay đổi so với phiên bản ra mắt năm 2020. Nhưng cho đến hiện tại có thể thấy, kiểu dáng của Exciter vẫn cho cái nhìn thể thao cá tính, khác biệt so với những mẫu xe Underbone có mặt tại thị trường Việt Nam.

Phía trước nhìn tới có thể thấy, phần đèn chiếu sáng với phần ốp hình chữ V bên ngoài kết hợp với mặt nạ bên dưới cho cái nhìn thể thao và khác biệt. Thay đổi nhẹ với hoạ tiết khe gió bên trên cũng như bên dưới, tuy nhiên không thay đổi tổng thể phía trước.

yamaha-exciter-155-vva-abs-01.jpg Được truyền cảm hứng thiết kế từ mẫu xe thể thao đầu bảng là YZF-R 1, Exciter khi nhìn từ nhiều góc độ có thể thấy các chi tiết tạo hình cứng cáp, sắc bén. Điển hình như 2 bên cánh yếm cho cái nhìn chiếc xe trong tư thế tăng tốc. Phần đuôi sau với đèn cảnh báo tín hiệu vuốt nhọn tương tự như trên YZF-R1.
Hoàn thiện cho thiết kế thể thao này đó là tư thế cầm lái có phần hơi chồm về phía trước, tư thế quen thuộc khi vận hành mẫu xe thể thao trong tư thế tăng tốc, hoặc còn có thể gọi là tư thế tấn công.

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-11.jpg Trang bị bên ngoài có thể điểm nhanh qua với hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED được đặt khiêm tốn ở phía trước, dù mục tiêu là tạo hình thể thao nhưng công năng vẫn phát huy đầy đủ. Phía bên trên sẽ là hệ thống đèn chiếu gần, phía bên dưới mặt nạ trước sẽ là hệ thống đèn chiếu xa.

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-2.jpg Bộ bánh mâm 5 chấu kép to bản tạo được dáng vẻ cứng chắc, hệ thống phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau.

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-20.jpg Mặt đồng hồ LCD hiển thị đa thông tin bao gồm cả báo cấp số, báo khi hệ thống VVA được kích hoạt, báo vòng tua máy và nhiều thông tin khác.

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-22.jpg Phiên bản ABS và phiên bản cao cấp sẽ có hệ thống Smart key, tăng sự tiện lợi và an toàn trong quá trình sử dụng. Phía bên trái sẽ là ổ cắm sạc dạng tẩu thuốc 12V giúp dễ dàng trang bị bộ sạc công suất cao thay vì cổng sạc USB.

yamaha-exciter-155-vva-abs-02.jpg Bên phải sẽ là công tắc ngắt động cơ, hữu dụng trong tình huống khẩn cấp dễ dàng thao tác và bên trái là công tắc đèn Passing, giúp anh em tự tin hơn trên những cung đường ban đêm.

QUẢNG CÁO

  Khi nói về những công nghệ mà Yamaha ứng dụng cho đứa con cưng của họ thì nó sẽ là một danh sách rất dài, và có thể với anh em đam mê dòng xe Exciter này cũng không còn quá xa lạ với chúng. Tuy nhiên mình xin phép điểm lại dành cho anh em nào lỡ có bỏ qua trước đó.


trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-34.jpg Đầu tiên và cũng là trang bị nổi bật của năm nay, đó chính là công nghệ chống bó cứng phanh trang bị cho bánh trước. Công nghệ này sẽ giúp chiếc xe tăng khả năng an toàn trong những tình huống khẩn cấp - tay phanh bóp hết lực nhưng bánh xe vẫn có thể lăn nên xe không bị mất lái. Đồng thời hệ thống điện tử nhấp nhả chính xác, giúp quãng đường phanh rút ngắn.

Đối với phiên bản ABS, đĩa phanh phía trước có đường kính 267 mm lớn hơn 245mm ở phiên bản VVA trước đó, đồng thời tinh chỉnh lực phanh cho bánh trước cũng tăng thêm 17%.

yamaha-exciter-155-vva-abs-03.jpg Trang bị rất giá trị khác được trang bị trên các phiên bản Exciter phải kể đến là bộ ly hợp / côn chống trượt và chống bó bánh sau khi về số gấp. Thay đổi này nằm ở bên trong nên sẽ không thể nhìn thấy, nhưng về cơ bản thì bộ côn sẽ có rãnh trượt hai chiều. Khi tăng tốc, cam sẽ trượt vào sâu hơn điểm tiếp xúc để khoá chặt truyền động của những lá côn giúp tránh trượt côn khi tăng tốc mạnh. Ở chiều ngược lại khi về số gấp, cam trượt theo hướng ngược lại và đẩy các lá côn ra ngoài làm giảm ma sát, bánh xe sẽ không bị trượt khi về số gấp mà thay vào đó bộ côn sẽ trượt.

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-33.jpg Trang bị độc đáo tiếp theo phải kể đến là Exciter 155 VVA là chiếc xe PKN hiếm hoi trên thị trường có sẵn 4 map đánh lửa được cài đặt biến thiên. Dựa theo điều kiện vận hành thực tế mà hệ thống điện tử sẽ tự động điều chỉnh map động cơ 1 cách hợp lý. Kết quả cuối cùng đó là tăng hiệu suất đốt cháy trong nhiều điều kiện khác nhau, vừa đảm bảo được tiết kiệm nhiên liệu nhưng khi cần công suất vẫn có thể đáp ứng một cách mạnh mẽ. Tất nhiên hệ thống này sẽ hoạt động kết hợp với hệ thống van biến thiên VVA một cách hợp lý ở các dải tốc độ khác nhau.

Ngoài ra, Exciter 155 VVA còn có những công nghệ nổi bật khác như: Bầu lọc khí thể tích lớn đến 4.6 lít, hệ thống kim phun nhiên liệu mới với góc đặt sửa đổi và tăng số lỗ phun nhiên liệu từ 6 lên 10 lỗ, công nghệ tráng phủ cò mổ carbon dạng kim cương và tráng phủ xi-lanh - piston độc quyền của Yamaha để đem đến sự bền bỉ đã được chứng minh trong hơn 15 năm qua.
  Nếu như ai đó hỏi mình rằng, chạy một chiếc Exciter phiên bản trước khi có VVA và phiên bản VVA sẽ khác biệt như thế nào thì câu trả lời vắn tắt sẽ là: Với phiên bản động cơ VVA, Yamaha Exciter cho cảm giác vận hành thông thoáng hơn khi vặn ống ga. Đầu tiên đó là có thể cảm nhận sự "thông thoáng" từ tiếng nổ của động cơ, và thứ hai là gia tốc của chiếc xe tăng lên tương đồng với ống ga hay tiếng máy. Điều đó cũng làm góp phần cho cảm nhận chiếc xe lướt đi mạnh mẽ, linh hoạt hơn.


trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-35.jpg Yamaha Exciter VVA cũng đi theo loạt nâng cấp công nghệ bên trong. Với 4 map đánh lửa thay đổi tự động và linh hoạt theo điều kiện vận hành sẽ giúp việc bạn có thể di chuyển nhẹ nhàng trong phố, sức mạnh và sức kéo động cơ đủ "mượt" để bạn lướt ở cấp số 4-5 trong dải tốc độ trên dưới 40km/h. Sẽ không thấy những cú giật khục khi tăng giảm tốc độ ở dải tốc này dù bạn không cần kiểm soát tay côn.

Nói một cách ngắn gọn, Exciter mới có thể dễ dàng đáp ứng khả năng êm ái, nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố. Nó sẽ không thể hiện là một chiếc xe côn tay đầy mạnh mẽ nếu như bạn giữ vòng tua máy thấp. Và quan trọng nhất, cả hệ thống từ động cơ cho đến hộp số, bộ côn / ly hợp làm việc đồng bộ với nhau để đem đến cho bạn cảm giác nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ sự linh hoạt để đi trong phố.

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-31.jpg Nhưng ở chiều hướng khác, khi vận hành chiếc xe với phong cách thể thao, tự do và đẩy khả năng đến tối đa thì Exciter 155 VVA thể hiện cá tính như một chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Kể từ vòng tua khoảng 5.500 rpm, chiếc xe bắt đầu bật rõ được cá tính khi tức thời đẩy vòng tua đến giới hạn, và ở 7.000 rpm thì giống như được boost thêm sức mạnh khi hệ thống van biến thiên VVA bắt đầu hoạt động.

Sự phấn khích mạnh mẽ đến trong dải vòng tua 7.000 rpm trở lên. Với mỗi cấp số, động cơ sẽ rất nhanh đẩy lên hết giới hạn vòng tua và ở cấp số 3 hay số 4, chiếc xe nhanh chóng đẩy tốc độ lên đỉnh điểm một cách rất nhanh chóng. Nếu chưa kịp làm quen, chắc chắn bạn sẽ giật mình khi nhìn thấy tốc độ hiển thị trên đồng hồ của xe. Và có thể thấy rõ ràng 1 điều, động cơ VVA đã tạo được cảm hứng và sự khác biệt rõ rệt trong quá trình vận hành xe, đặc biệt là những cú tăng tốc nước rút trong quãng đường ngắn.

Mình không dám khẳng định rằng nếu mang chiếc xe vào đường đua để đua thì sự khác biệt hơn thua sẽ thế nào, nhưng mình chắc chắn chiếc xe với khối động cơ 155 VVA này sẽ đem lại cho bạn cảm giác mạnh mẽ, tăng tốc nhẹ nhàng và nhanh đến bất ngờ. Hệ thống van biến thiên VVA sẽ luôn cho bạn cảm giác khối động cơ đang dư thừa sức mạnh ở những ga cuối, những vòng tua cao hay điểm cuối của mỗi cấp số được vượt qua một cách không thể nhẹ nhàng hơn.
 

trải-nghiệm-yamaha-exciter-155-vva-abs-tinhte-26.jpg Exciter đã có một hành trình rất dài tại thị trường Việt Nam, đã để lại những ấn tượng vô cùng mạnh mẽ trong lòng giới trẻ từ những thế hệ Exciter đầu tiên, cho đến những thế hệ sửa đổi sau này với mỗi lần nâng cấp là những lần để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng giới trẻ yêu thích xe thể thao cỡ nhỏ.


Cho đến thế hệ hiện tại, bản thân mình nhìn nhận Exciter đã đạt đến ngưỡng là một mẫu xe thể thao cao cấp, nhấn mạnh các yếu tố công nghệ và kỹ thuật cao. Exciter bây giờ trong mắt mình không đơn thuần là một chiếc xe cá tính và mạnh mẽ nữa mà thêm vào đó là hàm lượng công nghệ, những thứ sẽ giúp chiếc xe nâng cấp trải nghiệm vận hành, nâng cao tính thể thao, đáp ứng đúng tinh thần của người yêu thích dòng xe này.

Với mức giá bán trên dưới 50 triệu đồng, Yamaha Exciter vẫn sẽ là một trong những lựa chọn xe tay côn dành cho ai đánh giá cao tính thể thao toàn diện, bao gồm cả kiểu dáng hẫp dẫn cho đến sức mạnh và công nghệ ở bên trong.

Nguồn Tinh Tế (thanhtung6868): https://tinhte.vn/thread/trai-nghiem-yamaha-exciter-155-vva-abs-2023-hoan-thien-hon-van-la-chiec-xe-the-thao-dang-so-huu.3727356/

Tags: EX155
Bạn đang xem: Trải nghiệm Yamaha Exciter 155 VVA ABS 2023: Hoàn thiện hơn, vẫn là chiếc xe thể thao đáng sở hữu
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giỏ hàng

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi email cho chúng tôi
Xem địa chỉ doanh nghiệp