
Tricity 155, mẫu xe 3 bánh nhưng lại dùng bằng lái 2 bánh. Đã có mặt tại Việt Nam
Dạo gần đây, lướt mấy group xe máy thấy dân chơi bàn tán rôm rả về một tân binh cực dị vừa cập bến Việt Nam – Yamaha Tricity 155. Nghe tên thì còn xa lạ, nhưng nhìn tới ngoại hình là thấy cuốn ngay! Ai mà ngờ được một chiếc xe tay ga lại có... hai bánh trước? Thoạt nhìn cứ tưởng dòng 3 bánh đồ sộ kiểu châu Âu, ai dè em này lại nhỏ gọn, thanh thoát và đầy tính thực dụng.
Điều bất ngờ nhất là: không cần bằng A2, chỉ cần bằng lái xe 2 bánh phổ thông là có thể cưỡi Tricity vi vu khắp nơi. Một mẫu xe lai giữa công nghệ và sự tiện dụng, vừa lạ mắt lại vừa dễ tiếp cận – bảo sao dân tình không bàn tán cho được!
Tình cờ hôm này có dịp ghé qua CUB HOUSE Sài Gòn nơi đầu tiên mang mẫu xe này về Việt Nam, mình phải tranh thủ mục sở thị ngay cho nóng. Đúng như kỳ vọng, Yamaha Tricity 155 thật sự gây ấn tượng mạnh với thiết kế cực kỳ lạ mắt: hai bánh trước đặt gần nhau, nhìn vừa hầm hố vừa hi-tech.
Nhưng đừng nhầm nha, tuy có 3 bánh nhưng Yamaha Tricity 155 lại được xem như xe 2 bánh với bánh kép ở phía trước. Vì theo quy định QCVN 14:2024/BGTVT của Bộ GTVT, bánh kép như Tricity tức hai bánh cùng trục mà khoảng cách giữa tâm tiếp xúc không quá 460mm vẫn được tính là một bánh.
Nói cách khác, về pháp lý thì Tricity 155 với khoảng cách giữa tâm tiếp xúc chỉ 385mm nên vẫn là xe gắn máy 2 bánh bình thường. Người dùng chỉ cần bằng lái A (hay A1 cũ) là có thể vi vu thoải mái, khỏi lo lắng lằng nhằng giấy tờ!
Điểm đặc biệt nhất của Tricity là công nghệ bánh trước kép LMW viết tắt của Leaning Multi Wheel. Hai bánh trước hoạt động đồng bộ, cùng nghiêng theo thân xe khi vào cua, giúp tăng độ ổn định và bám đường. Mình hỏi kỹ nhân viên thì được giải thích khá chi tiết: bên trong hệ thống LMW có cả ‘liên kết hình bình hành’ lẫn ‘hệ thống treo ống lồng kép’, tạo nên cảm giác lái rất tự nhiên.
Tức là khi nghiêng xe để vào cua, 2 bánh trước vẫn luôn theo sát đường cong như 2 ‘chân phụ’ cực kỳ đắc lực. Với kiểu đường ở Việt Nam nhiều ổ gà, cát đá, mưa gió thì hệ thống này đúng là ‘vị cứu tinh’ cho dân đi lại hàng ngày.
Hôm mình thử ngồi lên thì cảm nhận đầu tiên là xe cực kỳ vững, yên xe không quá cao (770mm), phù hợp với chiều cao người Việt. Dàn treo cũng được tinh chỉnh để tối ưu độ nhún, nên khi ngồi lên cảm giác xe không quá nặng (dù trọng lượng 172kg), mà vẫn linh hoạt, nhẹ nhàng. Theo thông số, khung sườn xe được gia cố độ cứng dọc và xoắn, cho cảm giác lái rất chắc chắn dù xe có nghiêng vào cua hay phanh gấp.
Về mặt động cơ, Yamaha Tricity 155 sử dụng cỗ máy Blue Core 155cc, làm mát bằng dung dịch, có trang bị VVA - van biến thiên điện tử. Công suất khoảng 15 mã lực, mô-men xoắn 14Nm, nghe có vẻ không quá mạnh mẽ nhưng rất phù hợp với mục đích đi lại trong đô thị hoặc đi tour ngắn.
Ngoài ra, hệ thống khởi động SMG cho cảm giác đề pa êm ru, kết hợp chế độ Stop & Start giúp tiết kiệm xăng tối đa, đặc biệt khi dừng đèn đỏ lâu.
Hệ thống phanh cũng là một điểm cộng lớn. Tricity 155 sở hữu cả ABS trước - sau, kết hợp hệ thống phanh liên kết UBS giúp phân bổ lực phanh đều. Đặc biệt khi bóp phanh sau thì bánh trước cũng được hỗ trợ nhẹ nhàng, giúp xe giảm tốc mượt mà, không bị giật hay xê dịch đột ngột. Thêm vào đó là thắng đậu (parking brake) nên rất tiện khi dừng xe trên dốc hoặc đỗ lâu.
Không thể không nhắc đến loạt tiện ích công nghệ được tích hợp, đặc biệt là Y-Connect hệ thống kết nối xe với điện thoại thông minh. Qua app này, người dùng có thể theo dõi hành trình, tình trạng xe, nhắc bảo dưỡng, quản lý tiêu hao nhiên liệu và thậm chí là nhận thông báo lỗi từ xe qua điện thoại. Cảm giác như đang dùng một chiếc smartphone biết chạy vậy!
Ngoài ra, Yamaha cũng không quên chăm chút cho trải nghiệm người dùng với cốp dưới yên rộng 23,5 lít, chứa vừa một nón bảo hiểm nửa đầu. Có cả móc treo đồ tiện lợi, giắc cắm 12V trong hộc chứa phía trước, đèn LED chiếu sáng trong cốp toàn những chi tiết nhỏ nhưng rất thực dụng. Dàn đèn LED trước sau hiện đại, sáng rõ, góc chiếu rộng đặc biệt phù hợp với những ai hay di chuyển đêm.
Hiện mẫu xe này đang được nhập khẩu tư nhân với ba màu khá sang xịn là: Xanh mờ, Trắng và Bạc mờ. Giá ở Nhật khoảng 566.500 yên, tương đương gần 90 triệu VNĐ, còn tại Việt Nam thì đang chờ cập nhật chính thức. Tuy nhiên với những trang bị đáng giá thế này, cộng thêm thiết kế độc đáo, mình nghĩ Tricity 155 sẽ thu hút không ít anh em mê xe và thích cảm giác lái an toàn, ổn định nhưng vẫn có chất thể thao nhẹ nhàng.
Tóm lại, Yamaha Tricity 155 là một chiếc xe mang đến trải nghiệm mới lạ trong phân khúc xe ga đô thị. Nó kết hợp được giữa sự an toàn của xe 3 bánh và sự linh hoạt của xe 2 bánh, đặc biệt không yêu cầu bằng lái đặc biệt nào. Nếu bạn đang tìm một chiếc xe vừa cá tính, vừa công nghệ, vừa dễ sử dụng trong thành phố thì rất nên cân nhắc em này.