MV Agusta ra mắt phiên bản F3 giới hạn F3 Competizione cực khủng!
MV Agusta vừa công bố phiên bản giới hạn của F3 và nó có tên là F3 COMPETIZIONE. Được biết mẫu xe này dựa trên F3 RR tiêu chuẩn, và Competizione cũng lấy cảm hứng từ MV Agusta F4 Claudio, do đó tổng thể chiếc xe được phủ màu đen satin, bạc và vàng giống như nguồn cảm hứng của nó. Ngoài ra còn rải rác các bộ phận bằng sợi carbon khắp nơi để giảm trọng lượng và tạo ấn tượng.
Đối với các phiên bản xe thể thao đặc biệt, luôn gắn liền với những con số cần chú ý. MV Agusta F3 Competizione cũng không ngoại lệ, đầu tiên là con số 160. Đây là lượng mã lực mà MV Agusta cho biết từ động cơ 3 xy-lanh 798cc tạo ra và nó được cho là mạnh hơn 12 mã lực so với F3 RR tiêu chuẩn.
Tiếp theo là con số 30, đó là lượng trọng lượng mà MV có thể giảm được (tính bằng pound ~ 13KG) so với F3 tiêu chuẩn thông qua việc sử dụng các thành phần nhẹ như ốp sợi carbon, bánh xe carbon và titan cho van và ống xả Akrapovic. Ở cấu hình nhẹ nhất, MV Agusta cho biết phiên bản F3 Competizione có tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 0,9 mã lực trên một kilôgam.
Nhưng có một điều đáng lưu ý đó là cấu hình nhẹ nhất có nghĩa là phải đưa chiếc xe vào chế độ đường đua hoàn toàn, tức là loại bỏ những vật dụng không cần thiết như gương và đèn tín hiệu, sử dụng bộ dụng cụ đua xe chuyên dụng của MV Agusta bao gồm ống xả Akrapovic, đầu ống xả bằng sợi carbon, nắp bình xăng gia công CNC và vỏ bọc yên sau, cùng nhiều thứ khác.
Nội dung mà tôi sưu tầm cho biết MV Agusta chỉ sản xuất 300 chiếc F3 Competizione và mỗi chiếc sẽ có một tấm biển đánh số trên kẹp chảng ba cùng với giấy chứng nhận xác thực.
Tất nhiên, F3 Competizione không chỉ có những con số khác thường so với bản tiêu chuẩn. MV Agusta còn hợp tác với Ohlins để trang bị cho F3 Competizione phuộc trước NIX30 43 mm với ty phuộc phủ TiN. và có thể điều chỉnh hoàn toàn như nhiều người mong đợi. Bộ điều chỉnh nằm ở phía trên các chân phuộc để dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận. Giảm xóc sau là bộ phận TTX36, cũng có thể điều chỉnh hoàn toàn. Và phần cuối cùng của gói Ohlins là bộ trợ lực lái 19 bước giúp kiểm soát độ rung lắc đầu xe. Các bộ phận của Ohlins không chỉ có khả năng hoạt động cao hơn phuộc và giảm xóc tiêu chuẩn mà còn nhẹ hơn ~ 1kg.
Bánh xe sợi carbon do BST sản xuất cũng nhẹ hơn ~ 2,9kg so với bánh xe nhôm tiêu chuẩn, vốn đã là bánh xe nhôm nhẹ nhất trong dòng sản phẩm của MV. F3 Competizione còn được trang bị đĩa 320 mm và kẹp phanh Brembo Stylema ở phía trước, đĩa 220 mm và kẹp phanh hai piston ở phía sau. ABS là trang bị tiêu chuẩn và có thể điều chỉnh theo hai mức, Race và Sport. Ở chế độ Sport, ABS hoạt động trên cả bánh trước và bánh sau, cũng như chức năng vào cua và giảm thiểu nâng bánh sau. Ở chế độ Race, ABS chỉ hoạt động ở bánh trước, ABS vào cua bị tắt và chức năng giảm thiểu nâng bánh sau ít can thiệp hơn.
Với hệ thống điện tử, F3 Competizione cũng chia sẻ với phiên bản tiêu chuẩn gồm có Launch Control, khi kết hợp với hệ thống Front Lift Control (FLC), giúp chiếc xe đạt khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng chưa đầy 3 giây. Ngoài ra, chiếc xe này còn trang bị bộ ly hợp chống trượt mới giúp giảm lực kéo cần ly hợp xuống 50%.
Những chi tiết nhỏ khác làm cho F3 Competizione theo tôi tham khảo là chắn bùn trước bằng carbon, giúp hướng luồng khí về phía kẹp phanh Stylema và bộ tản nhiệt, các cánh gió bằng carbon rèn có cùng hình dạng và hiệu quả như các bộ phận trên F3 tiêu chuẩn (lực ép xuống 8kg ở tốc độ 240km/giờ), nhưng nhẹ hơn một chút và trông ngầu hơn nhiều. Ngoài ra còn có kính chắn gió màu khói và pin lithium giúp giảm thêm 2,9kg so với F3 tiêu chuẩn. Hiện giá bán của chiếc xe này vẫn chưa được nhắc đến.