KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe máy có thể tự động phanh để tránh va chạm
KTM, thương hiệu xe máy nổi tiếng, đang chuẩn bị tung ra mẫu xe mới cho năm 2025, được trang bị một loạt các tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm khả năng tự động bóp phanh để ngăn ngừa va chạm.
Công nghệ này là nhờ vào thế hệ thứ hai của Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) do Bosch phát triển, giúp việc lái xe trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Dự kiến, các tính năng này sẽ xuất hiện trên một mẫu xe KTM Super Adventure sắp ra mắt, có khả năng được xây dựng trên nền tảng 1390 và trang bị hộp số bán tự động ly hợp.
Sáu tính năng an toàn nổi bật
Trong số những tính năng mới, nổi bật nhất là kiểm soát hành trình thích ứng - dừng lại và đi. Tính năng này giúp người lái duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước khi di chuyển với tốc độ chậm hơn. Khi cần thiết, hệ thống sẽ tự động làm chậm xe máy và thậm chí có thể dừng hoàn toàn nếu gặp tình huống nguy hiểm. Chức năng này được thiết kế riêng cho các mẫu xe không có ly hợp, giúp người lái tiếp tục di chuyển sau khi dừng mà không lo chết máy hoặc phải chuyển số.
Một tính năng an toàn quan trọng khác là hỗ trợ phanh khẩn cấp. Khi hệ thống phát hiện nguy hiểm phía trước và nhận thấy người lái đã bắt đầu phanh, nó sẽ tự động tăng áp suất phanh ở bánh trước để giảm tốc độ nhanh nhất có thể, giúp tránh va chạm.
Để bảo vệ người lái khỏi các phương tiện phía sau, hệ thống có hai tính năng cảnh báo: cảnh báo khoảng cách phía sau và cảnh báo va chạm phía sau. Khi có xe di chuyển quá gần từ phía sau, cảnh báo sẽ hiện lên trên màn hình xe máy để người lái biết. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ tự động bật đèn cảnh báo nguy hiểm để báo hiệu cho các phương tiện phía sau về khoảng cách an toàn.
Nếu bạn là người di chuyển phía sau các phương tiện khác, tính năng hỗ trợ khoảng cách sẽ phát huy tác dụng. Tính năng này hoạt động tương tự như kiểm soát hành trình thích ứng nhưng được tối ưu để giảm tốc độ và phanh nhẹ khi bạn đến quá gần xe phía trước. Tuy nhiên, người lái vẫn có thể kiểm soát bằng cách vặn ga nhanh để vượt qua phương tiện khác nếu cần thiết.
Cuối cùng, đối với những người yêu thích lái xe theo đoàn, tính năng hỗ trợ đi xe theo nhóm sẽ giúp bạn giữ vị trí ổn định trong một đội hình so le với đoàn xe của mình, mà không cần quá phụ thuộc vào người đi trước phải di chuyển vào giữa làn đường.
Tương lai của công nghệ an toàn trên xe máy
KTM đã áp dụng công nghệ radar trên các dòng xe cao cấp của mình trong vài năm gần đây. Các thương hiệu khác như Ducati cũng đã bắt đầu sử dụng các hệ thống tương tự. Tuy nhiên, việc Bosch phát triển thế hệ ADAS mới này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an toàn cho người lái xe máy.
Bosch hy vọng rằng những tính năng an toàn tiên tiến này sẽ sớm xuất hiện trên nhiều thương hiệu và dòng xe máy khác, không chỉ giới hạn ở các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ chấp nhận của thị trường đối với công nghệ này. Nếu nhu cầu sử dụng các hệ thống an toàn này tăng lên, Bosch sẽ tiếp tục phát triển các phiên bản cảm biến với chi phí thấp hơn, giúp phổ biến rộng rãi các tính năng này trên nhiều phân khúc xe máy hơn trong tương lai.
Việc KTM ra mắt các mẫu xe mới với tính năng an toàn tiên tiến không chỉ giúp tăng cường trải nghiệm lái mà còn tạo ra một bước ngoặt trong việc phát triển công nghệ an toàn cho xe máy. Với những cải tiến đáng kể trong hệ thống hỗ trợ người lái, người dùng sẽ có thêm sự yên tâm khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong các tình huống nguy hiểm.