Cơ chế hoạt động của hệ thống YECVT trên Yamaha NMax 2025 Turbo
Đối với khái niệm 'Turbo' mà Yamaha Indonesia dùng để quảng bá mẫu xe Nmax 2025, trên thực tế nó chính là một công nghệ xe hơi đã được Yamaha vận dụng lại trên mẫu xe ga này, đem lại những ưu điểm vượt trội xứng đáng để người tiêu dùng xe máy phổ thông có thể trải nghiệm.
NMax 2025 là một mẫu xe tay ga chỉ mới ra mắt ở thị trường Indonesia và được Yamaha phân phối với 5 phiên bản gồm có Neo, Neo S, Turbo, Turbo Tech Max, Turbo Tech Max Ultimate. Trong đó phiên bản Turbo, Turbo Tech Max, Turbo Tech Max Ultimate hoàn toàn không được trang bị hệ thống tăng áp TurboCharger mà ngược lại chỉ sử dụng từ 'Turbo' như một phương tiện quảng bá.
Nmax 2025 ở 3 phiên bản Turbo thực tế được Yamaha Indonesia trang bị hệ thống YECVT (Yamaha Electric Continuous Variable Transmission) - Một công nghệ được Yamaha biến tấu từ hộp số CVT trên xe hơi.
Cụ thể, NMax 2025 Turbo, Turbo Tech Max và Turbo Tech Max Ultimate đã được Yamaha nâng cấp bộ nồi trước khi hoàn toàn không sử dụng chén bi và bi văng như các bộ nồi truyền thống của xe tay ga thông thường. Thay vào đó hệ thống nồi trước lại tiệm cận với hộp số CVT của xe hơi ở chỗ sử dụng hệ thống YECVT để ép nồi trước thay thế chén bi văng truyền thống truyền tải sức kéo đến dây curoa.
Trong nồi NMax 2025 Turbo, hệ thống YECVT sẽ sử dụng một mô-tơ đề hoàn toàn mới so với phiên bản tiền nhiệm khi nó có thêm một bánh răng nhỏ và một chiếc nhông lớn. Nếu như mô-tơ đề của xe tay ga bình thường chỉ sử dụng để khởi động thì cụm mô-tơ của hệ thống YECVT sẽ liên tục tham gia vào quá trình vận hành để đẩy bánh răng nhỏ và chiếc nhông lớn ép chặt nồi trước kéo dây curoa để tăng tốc.
Còn khi NMax 2025 Turbo giảm tốc, mô-tơ đề sẽ điều khiển bánh răng nhỏ và chiếc nhông lớn hồi về giống hệt như cơ cấu của chén bi văng. Tuy nhiên nếu đem hệ thống YECVT mới so sánh với dạng nồi trước chén bi văng truyền thống thì rõ ràng YECVT sẽ tạo ra cho NMax 2025 Turbo những ưu điểm nổi trội như:
- Trực tiếp cắt giảm tiếng ổn động cơ
- Triệt tiêu tình trạng rung rần trong quá trình vận hành vì lý do bi nồi móp méo như trước
- Đem đến khả năng tăng tốc vượt trội hơn khi rút ngắn quãng ga chờ
- Không cần phải kiểm tra, thay thế thường xuyên
NMax 2025 Turbo còn cho phép người lái thay đổi tần suất can thiệp của hệ thống YECVT với dây curoa qua nút 'Shift' ở cùm công tắc bằng 3 chế độ là thấp - trung bình - cao. Để thỏa mãn các nhu cầu khác nhau và hỗ trợ người lái làm quen xe, tránh tình trạng xảy ra va chạm.
Ở NMax 2025 phiên bản Turbo, Yamaha sẽ yêu cầu khách hàng đổ nhớt nhiều hơn 100ml so với hai phiên bản Neo và Neo S để bôi trơn cho bánh răng nhỏ và nhông lớn của mô-tơ đề. Tránh hiện tượng chúng bị bào mòn và gia tăng tuổi thọ vận hành.