
Brembo – Cỗ máy đằng sau những pha phanh nghẹt thở tại MotoGP
Sau mỗi chặng đua MotoGP – nơi tốc độ, kỹ thuật và giới hạn con người bị đẩy lên cao nhất – một trong những yếu tố then chốt tạo nên sự an toàn và thành công cho tay đua chính là hệ thống phanh. Và nếu nói về phanh trong đua xe thể thao, cái tên Brembo gần như là sự lựa chọn mặc định của cả ngành.
Nếu bạn là người yêu tốc độ và đam mê mô tô thể thao, cái tên Brembo hẳn không còn xa lạ. Nhưng nếu chỉ mới bắt đầu bước vào thế giới MotoGP, có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng phần lớn những cú phanh gắt ở tốc độ 300 km/h và những khúc cua “cháy lốp” đều có sự góp mặt của Brembo.
Brembo không chỉ là một nhà sản xuất phanh, mà là đối tác kỹ thuật chiến lược của gần như toàn bộ đội đua MotoGP. Không hề có quy định bắt buộc, nhưng hơn 90% các tay đua MotoGP lựa chọn sử dụng hệ thống phanh của Brembo – điều này nói lên tất cả.
Trước mỗi chặn đua, kỹ sư Brembo sẽ làm việc trực tiếp với kỹ sư đội đua để chọn cấu hình phù hợp nhất: kích thước đĩa (thường là 320–340 mm), hợp chất má phanh, bố trí kẹp phanh và cả hệ thống tản nhiệt tuỳ vào đặc điểm từng đường đua (Monza, Mugello, Sachsenring...).
Mỗi tay đua có thể thay đến 4 bộ phanh trong một chặng, tuỳ theo cường độ sử dụng và độ mòn – đây là các bộ phanh “hàng đua”, được thiết kế riêng để chịu được điều kiện khắc nghiệt, bao gồm nhiệt độ lên tới hơn 800°C và áp suất dầu phanh trên 12 bar.
Brembo trang bị hệ thống giám sát dữ liệu phanh theo thời gian thực, ghi nhận từng milimet mòn của má, độ cong nhiệt của đĩa, và cả thời gian phản hồi. Điều này không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà còn giúp đảm bảo an toàn cho tay đua.
Điều đặc biết: chỉ sau 1–2 năm, những công nghệ từ đường đua sẽ được chuyển giao lên các mẫu xe thương mại. Đây chính là cách Brembo rút ngắn khoảng cách giữa phòng thí nghiệm và đường phố – nơi người dùng phổ thông cũng có thể cảm nhận được tinh hoa từ MotoGP.
Nếu bạn từng lái một chiếc Sportbike được trang bị phanh Brembo, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy cảm giác phanh “ăn sâu”, kiểm soát tốt và sự tự tin khi vào cua. Đây chính là thứ làm nên thương hiệu của Brembo suốt hơn 50 năm qua.
Brembo không chỉ hiện diện tại MotoGP, mà còn có mặt tại Moto2, Moto3, MotoE và cả giải đua WorldSBK. Với xe điện – như mẫu Ducati V21L tại MotoE – Brembo sử dụng đĩa phanh thép thay vì carbon để phù hợp với trọng lượng và mô-men xoắn lớn hơn.
Sự phôi hợp giữa bộ phận Racing và OEM giúp Brembo đẩy nhanh quá trình chuyển giao công nghệ từ đua xe sang sản phẩm thương mại. Đây là yếu tố khiến Brembo không chỉ mạnh trong đường đua mà còn thống trị cả thị trường phanh cao cấp cho xe mô tô và ô tô hiệu suất cao.
Với triết lý “từ đường đua đến đường phố”, Brembo không chỉ là một thương hiệu phanh – họ là biểu tượng của sự chính xác, an toàn và đam mê tốc độ. Và có lẽ, với mỗi tay lái đam mê mô tô thể thao, trải nghiệm phanh Brembo không chỉ là kỹ thuật, mà còn là cảm xúc.