Xe côn tay máy nằm chính là những mẫu xe côn tay như: Axelo 125, MSX 125, Monkey 125,... Nếu đặt cạnh những mẫu xe côn tay sở hữu khối động cơ với đầu xy-lanh đặt nghiêng như Exciter hay Winner, xe côn tay máy nằm sẽ bộc lộ những ưu và nhược điểm riêng mà những anh em trước khi chọn mua cần phải hiểu rõ để tránh 'vỡ mộng'!
Xe côn tay máy nằm và những ưu nhược điểm cần biết trước khi chọn mua
Chi phí vận hành thấp
Đối với những mẫu xe côn tay máy nằm phổ biến hiện nay là Axelo 125, MSX 125 hay Monkey 125 thì dung tích động cơ của chúng chỉ dừng ở con số 125cc. Mức tiêu hao nhiên liệu của chúng sẽ rơi vào khoảng 50km/lít cho đến 65km/lít tùy dòng xe và tùy điều kiện vận hành trên đường phố hay trên xa lộ.
Dung tích nhớt Axelo 125 chỉ có 0,8 lít còn MSX 125 hay Monkey 125 thì rơi vào khoảng 0,9 lít. Dung tích nhớt cực ít và chỉ cần đổ duy nhất một bình trong những lần thay nhớt mới. Ngoài ra những mẫu xe côn tay máy nằm này hầu hết đều sử dụng hệ thống giải nhiệt bằng gió tự nhiên, không cần phải thay thế nước mát như Exciter, Winner hay Raider.
Dễ dàng điều khiển và làm quen
Trọng lượng của Axelo 125, Monkey 125 và MSX 125 chỉ có khoảng từ 102kg cho đến 108kg. Cộng thêm cấu trúc hộp số 4 cấp (riêng Monkey 125 đời 2022 trở đi là 5 cấp) dễ dàng làm quen và sử dụng. Thích hợp với những anh em mới bắt đầu tập chạy xe côn tay lẫn nữ giới, không khiến người lái cảm thấy bối rối khi vừa mới chuyển từ xe số sang chạy xe côn tay.
Đặc điểm trọng lượng nhẹ còn giúp cho Axelo 125, Monkey 125 và MSX 125 di chuyển một cách linh hoạt ở trong đô thị. Đem tới cảm giác tự tin cầm lái cho người sử dụng khi dễ dàng xử lý trong những trường hợp va chạm, đặc biệt dễ dàng xê dịch xe trong các không gian hẹp.
Hiệu suất không được ấn tượng
Trên các mẫu xe côn tay máy nằm 125cc, như mình đã đề cập động cơ của chúng không sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch nên hiệu suất của động cơ nguyên bản sẽ không quá vượt trội.
Bởi vì nếu nhà sản xuất không kiềm hãm hiệu suất thì động cơ sẽ dễ xảy ra tình trạng quá nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của những chi tiết bên trong vì hệ thống làm mát bằng gió thật sự không thể giải nhiệt hiệu quả bằng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
Hệ thống giải nhiệt bằng dung dịch sở hữu khả năng hạ nhiệt độ dầu nhớt một cách hiệu quả và nhanh chóng. Đặc biệt giảm sự giãn nở do nhiệt độ của những chi tiết bên trong động cơ, đặc biệt tối ưu hóa tuổi thọ độ bền bỉ của động cơ trong những chuyến hành trình dài và liên tục.
Không dễ thay thế phụ tùng
Hầu hết mọi người lựa chọn xe côn tay bởi vì yêu thích cảm giác lái cực bốc trong những pha bứt tốc, hiệu suất cao ngút ở những dãy vòng tua cao. Đó là lý do hầu hết mọi người đều lựa chọn xe côn tay máy nghiêng chứ không phải những mẫu xe côn tay máy nằm.
Yếu tố thị trường khiến cho lượng phụ tùng của xe côn tay máy nằm như: Axelo 125, MSX 125, Monkey 125 không được phổ biến. Số lượng phụ tùng ở nơi bán và tiệm sửa xe không đầy đủ khiến cho việc sửa chữa phát sinh thêm thời gian và tiền bạc.