Động cơ V2 mới của Ducati vừa được công bố tại sự kiện EICMA 2024 vừa qua, được trang bị đầu tiên cho 2 mẫu Panigale V2 và Streetfighter V2 2025 mới và nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi từ giới điệu mộ. Và như tôi tham khảo được nguồn tin tiết lộ thì chữ “V” trong V2 là viết tắt của lý do và chữ “U” ở Ducati trong động cơ V2 mới có lẽ tượng trưng cho sự “bất thường”. Bởi vì cách tiếp cận của động cơ mới dành cho hạng siêu thể thao, hướng tới thị trường và có khả năng tương thích rộng rãi. Ngoài ra còn có công nghệ thú vị và mô-men xoắn ngang ngửa động cơ 1.000cc, mặc dù dung tích thực chỉ 890cc.
Con số quan trọng đầu tiên dành cho động cơ V2 mới của Ducati mà nguồn tin sưu tầm cho biết đó là việc đã đạt được dung tích động cơ là 890 phân khối với 2 xy-lanh. Con số vừa đáng ngạc nhiên vừa ấn tượng, vì động cơ mới nhỏ hơn 2 động cơ mà nó sẽ thay thế, đó là Testastretta với 937 phân khối và Superquadro với 955 phân khối. Tuy nhiên có thể thấy rằng động cơ mới, được Ducati gọi đơn giản là V2 gần giống với động cơ Superquadro cũ.
Với hành trình piston 61,5 mm, hành trình này được cho là dài hơn 0,7 mm so với động cơ Superquadro cũ với 955 phân khối. Điều này được giảm thiểu phần nào nhờ đường kính xy-lanh nhỏ hơn đáng kể từ 96 mm đến 100mm. Tuy nhiên, động cơ mới quay 10.750 vòng/phút để đạt công suất cực đại 120 mã lực nhằm chuyển sang bộ giới hạn ở bánh răng số 5 và 6 ở tốc độ 11.350 vòng/phút. Tỷ lệ nén là 13,1:1.
Mọi động cơ Ducati mới của kỷ nguyên hiện đại đều phải đối mặt với câu hỏi trực diện là có Desmo hay không Desmo? Với động cơ V2 mới, cũng như Granturismo V4, hãng Ducati loại bỏ cơ chế điều chỉnh tốc độ và dựa vào điều khiển van thông thường bằng lò xo.
Điều thú vị nằm ở Trục cam dẫn động bằng xích được dẫn động gián tiếp bởi trục khuỷu thông qua một bánh răng trung gian. Một thủ thuật giúp tiết kiệm không gian ở đầu xy-lanh và đã được sử dụng thành công trên động cơ 1.050 V2 của Suzuki trong hơn 20 năm qua. Các van ở phía đầu vào có đường kính 38,2 mm và có trục rỗng, giúp tiết kiệm 5% trọng lượng. Hai van xả trên đầu xy-lanh có đường kính 30,5 mm.
Mô-men xoắn của động cơ Ducati V2 mới đáng để xem xét kỹ hơn vì 93,3 Nm là con số đáng kể đối với động cơ 890 phân khối. Tốc độ cần thiết là 8.250 vòng cũng có thể thực hiện được, nhờ bộ điều khiển van biến thiên mới của trục cam đầu vào, Ducati điều chỉnh rất nhiều đường cong mô-men xoắn để tạo ra lực kéo.
Chỉ từ vòng tua 3.000 vòng/phút, động cơ V2 luôn tạo ra mô-men xoắn trên 60 Nm. Điều đáng nói là Trục cam nạp có thể quay tối đa 52 độ và độ chồng của van nạp - xả có thể được điều chỉnh liên tục bằng bộ truyền động áp suất dầu được điều khiển. Hệ thống kiểm tra vị trí của các trục cam so với nhau cứ sau 10 mili giây. Đây hứa hẹn sẽ là một động cơ mạnh mẽ.
Chiếc động cơ V2 mới của Ducati nặng 54,4 kg, để so sánh thì động cơ mới nặng hơn 9,4 kg so với Superquadro hiện tại và đồng thời nhẹ hơn 5,9 kg so với Testastretta.
Ngoài công suất 120 mã lực là công suất đỉnh cao của động cơ V2 mới vừa được công bố cho Panigale V2 và Streetfighter V2 2025 ra mắt tại EICMA 2024, Ducati còn nêu tên hai giá trị khác là 126 và 115 mã lực. Động cơ tạo ra công suất 126 mã lực kết hợp với mô-men xoắn 98 Nm thông qua hệ thống đua thuần túy. Vì vậy, nó chỉ hợp sử dụng đường đua và không hợp pháp trên đường phố.
Cho đến nay, thì mức công suất 115 mã lực còn lại của động cơ V2 mới này vẫn được Ducati giữ bí mật. Ducati cho biết hiệu suất này nhằm mục đích sử dụng với những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất. Nói cách khác, động cơ này có thể sẽ thay thế Testastretta trên Monster, Desert X và Supersport trong thời gian tới, nên công suất 115 mã lực này theo tôi dự đoán có thể là dấu hiệu cho thấy hiệu suất của chiếc DesertX mới.