Trang chủ Liên hệ

Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

Minh Đạt 18/02/2024

"Phượt thủ" 7x đến từ Hà Nội dùng chiếc Yamaha PG-1 mới mua thực hiện chuyến hành trình kéo dài gần 1.000 km, đi qua 4 tỉnh miền Bắc.

Chiếc xe Yamaha đầu tiên và chuyến đi “phá nhưng không hỏng”

Anh Trần Mạnh Hùng (đến từ Hà Nội) là một trong những người nhận xe máy Yamaha PG-1 sớm nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiếc xe thương hiệu Yamaha đầu tiên anh sở hữu trong suốt 30 năm chơi xe máy. Để kỷ niệm dấu mốc này, anh Hùng quyết định cùng PG-1 thực hiện chuyến đi dài gần 1.000 km, qua 4 tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang - Bắc Kạn - Thái Nguyên.

Hành trình của anh Hùng bắt đầu từ ngày 25/12/2023 và kéo dài tới 30/12/2023, với cung đường chủ yếu là đường đèo dốc. "Đường dài, không quá khó đi, đoàn chúng tôi may mắn được "cô" thương nên chẳng gặp chút mưa nào", anh Hùng tâm sự.

Đoàn của anh có 8 người, mỗi người một loại xe. “Mình không xót xe mới, với mình mua xe là để trải nghiệm. Chuyến phượt dài ngày sẽ đánh giá chuẩn nhất một con xe máy mới mua, xem độ bền bỉ, sức mạnh xe ra sao", anh Hùng tâm sự.

Anh cho biết sau 5 ngày cùng xe đi qua những con đường hỗn hợp, đa phần là đèo dốc, dưới thời tiết lạnh giá cuối năm, chiếc xe chưa từng hỏng hóc một lần. Đây là điều khiến anh khá hài lòng với chiếc xe mới.

“Mình đi không giữ xe, không "rón rén", cứ thấy đường là phi. Thậm chí mình còn là người thường xuyên dẫn đoàn, mở đường. Bạn bè đùa mình phá xe, nhưng xe nào có hỏng", anh Hùng hào hứng khoe.

Cùng với Yamaha PG-1, anh Hùng dẫn đoàn phượt đặt chân đến những địa điểm rất nổi tiếng của vùng núi phía Bắc, đắm mình trong những khoảnh khắc ấn tượng như lúc săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi, Hoàng Su Phì, hay chiêm ngưỡng cảnh đẹp hữu tình của Hồ Ba Bể - Bắc Kạn, khu du lịch Na Hang, Tuyên Quang...

Tay chơi xe phố cổ chỉ thích xe Honda, mở lòng với Yamaha PG-1 sau chuyến phượt

Anh Hùng là người đam mê xe máy. Cách đây hơn 20 năm, anh đã sở hữu cả dàn xe khoảng 7-8 chiếc Vespa cổ, đấy là thời gian đầu mới ra trường, khi còn công tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Sau này, khi chuyển sang đầu tư tài chính, bất động sản, hai cậu con trai đã trưởng thành hơn, anh Hùng càng thực hiện nhiều chuyến khám phá với những chiếc xe máy.

"Tôi thích dòng xe Honda. Hồi thanh niên chơi Vespa nhưng mê thì mê dòng xe Honda. Nhà hiện có đủ bộ sưu tập xe Honda, SH, Vision, Honda Cub 100 triệu,... thậm chí Honda Dream cách đây hơn 20 năm, tôi cũng có", anh Hùng tâm sự.

Tại hầm toà chung cư đang ở, chỗ để xe cho bộ sưu tập xe máy kéo dài đến hơn chục ô. Ngoài xe máy Honda, anh Hùng còn sở hữu một chiếc ô tô cũng của Honda để phục vụ gia đình.

Anh Hùng cho biết, bản thân chỉ thích Honda nên chưa từng có ý định mua một chiếc xe Yamaha nào về dùng. Thế nhưng ngay khi Yamaha PG-1 vừa ra mắt tháng 12 năm ngoái, một người bạn làm ở hãng đã ngỏ ý tặng anh chiếc xe.

“Bạn nói cả đời chưa đi Yamaha bao giờ, nay thử xem thế nào. Tôi đồng ý và trở thành một trong những người đầu tiên nhận xe ở Việt Nam, dù chiếc xe này "cháy hàng" tại thời điểm ra mắt", anh Hùng tâm sự.

Vì là món quà được tặng, anh Hùng nóng lòng muốn trải nghiệm chiếc xe Yamaha đầu tiên. Anh kể mình đã đặt lịch hẹn ra showroom, chọn màu xanh dương như ý muốn.

"Bạn tặng cái xe, còn tiền đăng ký và tiền độ vào, mất thêm 20 triệu", anh Hùng vừa nói vừa chỉ vào những phụ kiện độ cho "chú ngựa sắt" mới: phuộc Ohlins, bình xăng phụ và baga chở hàng gắn phía đuôi xe. "Xe đi thích, bền bỉ, nhưng nếu không độ vào, chưa chắc tôi dám đi xa như thế", anh Hùng thẳng thắn nhận xét.

Yamaha PG-1 phải "độ" mới dám đi, đẹp và bền nhưng yếu

Theo đánh giá từ anh Hùng, Yamaha PG-1 với thiết kế lai giữa mô tô scrambler và xe số phổ thông, gây ấn tượng với anh từ cái nhìn đầu tiên. Khi người bạn gửi hình xe, anh đã bị cuốn hút bởi thiết kế độc đáo và gần như có một không hai trên thị trường.

"Yamaha PG-1 có thiết kế rất hợp với dân thích đi phượt, nhìn mạnh mẽ và hầm hố, hợp với mọi lứa tuổi. Chiếc xe nhắm đến những người trẻ nhưng thế hệ 7x như tôi lại mới thấy bị cuốn hút, đặc biệt với màu xanh dương mà tôi chọn", anh tâm sự.

Yamaha PG-1 có kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt 1.980 mm, 805 mm, 1.050 mm. Chiều dài cơ sở xe là 1.280 mm, nặng 107 kg. Yên xe cao 795 mm, phù hợp với vóc dáng anh Hùng (cao khoảng 1m70). Gầm xe cao tới 190 mm cho khả năng di chuyển tốt qua những địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, thậm chí leo vỉa hè cũng rất nhanh gọn, theo chia sẻ của chủ xe.

"Xe mới nên đi cảm giác cũng rất thích. Tôi ấn tượng với PG-1 ở sự bền bỉ. Suốt hành trình gần 1.000 km, xe chưa hỏng hóc nặng. Tôi mới chỉ thay dầu sau 500 km đầu tiên tại đại lý Yamaha tại Hà Giang. Ngoài ra xe chưa phải sửa gì".

Theo anh Hùng cho rằng so với các dòng xe khác, PG-1 có trang bị thô sơ, nhưng thế là đủ để trở thành phương tiện đi đây đó với những người thích xê dịch. "Các trang bị của xe rất đơn giản, ví dụ cụm đồng hồ analog, ổ khóa cơ, đèn trước, đèn hậu dáng tròn cổ điển...", anh nhận xét.

Xuyên suốt chuyến đi, mỗi ngày đoàn chạy tầm 150-200 km trên đủ loại địa hình. Anh Hùng cho biết, cảm nhận khi ngồi lái PG-1 là xe chạy rất êm, không bị đau mông. Lốp xe kích cỡ 90/100 16 inch có rãnh sâu, gai vuông đi đường bằng phẳng không phù hợp đi phố do làm rung gằn ghi-đông và dễ bị trượt bánh khi leo vỉa hè, nhưng lại hữu ích với các địa hình sỏi đá. "Gai lốp đúng kiểu chân chó nên leo dốc đất hay đi qua đường trơn rất thích, cảm giác rất bám đường", anh nói

Trang bị an toàn tiếp theo được anh Hùng đánh giá cao là phanh xe. PG-1 trang bị phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau. "Tôi có cảm nhận phanh rất ăn, lốp bám đường, đi ổn. Ở đoạn cua, xe tôi lúc nào cũng dẫn đầu, cua rất nhanh và bạo, trong khi nhìn qua gương, xe mấy người trong đoàn đi sau cứ ngập ngừng", anh Hùng cười khoe.

Mặc dù vậy, PG-1 vẫn có điểm yếu, đầu tiên là sức mạnh động cơ. Yamaha PG-1 sở hữu động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, SOHC, dung tích 113,7cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí, cho công suất 8,8 mã lực và mô-men xoắn 9,5 Nm, kết hợp hộp số 4 cấp.

"Khi leo dốc, tôi về số nhỏ cũng tạm được. Đoạn dốc khó thì đi số 2, thậm chí số 1. Vẫn lên được dốc, nhưng cảm giác xe phải gồng nhiều", anh Hùng nhận xét. "Động cơ yếu, đi đèo dốc mỏi nhừ hết hai cánh tay".

Bên cạnh đó, chủ nhân 7x tự đánh giá phuộc nguyên bản của PG-1 không chịu được hành trình. "Nếu để nguyên bản PG-1 mà đi, cảm giác xe rất chòng chành và không yên tâm", anh Hùng giải thích. Trở về, anh lập tức sắm bộ phuộc Ohlins để đảm bảo an toàn cho những chuyến đi sắp tới.

Điểm trừ tiếp theo của PG-1 là xe không có cốp, chính vì chuyến phượt kéo dài 5 ngày và hành lý mang theo nhiều, anh Hùng độ baga chở hàng và cố định đồ mang theo trên đó, không còn chỗ ngồi cho người thứ hai trên xe.

Đèn xe của PG-1 cũng không được sáng, theo đánh giá của chủ nhân 7x. "Buổi tối trước khi lên Chiêu Lầu Thi vào sáng hôm sau, chúng tôi quyết định chạy xe đến 8 giờ tối rồi mới dừng. Đèn chiếu sáng phía trước của PG-1 rất yếu, khả năng chiếu sáng không tốt. May thay trước khi đi tôi có lắp thêm đèn phá sương rồi", anh Hùng nói.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, anh Hùng cho biết khá sát với số liệu nhà sản xuất công bố. Mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,69 lít/100km giúp anh an tâm hơn khi đi đường dài, nơi hẻo lánh. "Bình xăng tận 5 lít nên bình xăng dự bị tôi chẳng dùng đến, chủ yếu tiếp tế nhiên liệu cho mấy người trong đoàn".

Sau chuyến đi, anh Hùng đã có những trải nghiệm mới và rất thích thú với chiếc xe Yamaha đầu tiên mình sở hữu. "Yamaha PG-1 được cái ngoại hình dữ dằn, nhưng càng lái càng thấy lành, ít hỏng, tiếng nổ của nó nghe rất hiền", anh Hùng hài hước mô tả. Anh Hùng cho biết sẽ gắn thêm những trang bị cần thiết khác cho xe, và dự định thực hiện chuyến xuyên Việt giữa năm nay với Yamaha PG-1.

Dưới đây là những hình ảnh đẹp trong chuyến phượt của anh Hùng

 

Nguồn Phương Huyền - ofnews.vn

Bài viết liên quan