Ở heo dầu 2 piston đối xứng, chúng luôn đem tới cho người sử dụng lực thắng mạnh mẽ và vượt trội hơn hẳn heo thắng 2 piston đặt ở một bên. Lực thắng hiệu quả của heo dầu 2 piston đối xứng ngày hôm nay sẽ được KXM giải thích trong nội dung dưới đây!
Tại sao heo 2 piston đối xứng lại thắng ăn hơn so với heo 2 piston một bên?
Heo dầu Frando 2 piston đối xứng và heo Brembo 2 piston một bên
Đối với heo dầu 2 piston đối xứng và 2 piston một bên, nếu chúng có cùng đường kính piston và chung những điều kiện như: Nằm trên cùng một dòng xe, kết hợp chung với loại đĩa có đường kính tương đồng, hiện trạng mới bằng nhau,... Thì heo thắng 2 piston đối xứng sẽ luôn luôn cho cảm giác thắng tốt hơn và hành trình phanh ngắn hơn hẳn so với heo 2 piston một bên.
Ưu điểm vận hành của heo thắng 2 piston đối xứng nằm ở cấu tạo phức tạp, đó cũng là lý do khiến cho giá thành heo thắng 2 piston đối xứng đắt đỏ hơn heo 2 piston một bên.
Cấu tạo heo 2 piston đối xứng
Heo thắng 2 piston đối xứng sẽ có chia ra hệ thống piston dầu nằm ở mặt trước và mặt lưng con heo. Khi hãm phanh, mỗi piston dầu ở mặt trước và mặt lưng sẽ cùng nhau đẩy bố thắng (má phanh) ma sát với đĩa thắng.
Với piston cùng nhau đẩy bố thắng kẹp vào đĩa thắng, heo thắng 2 piston sẽ tạo ra lực thắng hiệu quả. Hơn nữa vì hoạt động đồng đều nên cũng đem tới cho người lái cảm giác cực nhạy khi nhấp nhả, hỗ trợ hãm tốc một cách hiệu quả hơn.
Cấu tạo heo 2 piston một bên
Loại heo 2 piston một bên thì cặp piston dầu của chúng chỉ nằm ở mặt trước. Bố thắng một bên được đẩy bởi cặp piston dầu, bên không heo dầu thì sẽ do bộ phận trục trượt ép vào để ma sát với đĩa thắng. Trục trượt này chính là một nhược điểm của heo 2 piston một bên, bởi vì lực tác động lên bố thắng của nó thấp hơn bên có piston dầu nên bố thắng hai bên sẽ không thể nào mòn đều.
Dẫn tới lực thắng không thể hiệu quả và chính xác như heo 2 piston đối xứng, ngoài ra bộ phận trục trượt còn yêu cầu phải được vệ sinh và bôi trơn. Nếu không bảo dưỡng trục trượt, bánh xe sẽ rất dễ gặp hiện tượng nặng nề khi xoay chuyển vì bố thắng bị kẹt và còn tạo ra những âm thanh khó chịu trong quá trình vận hành.
Cấu tạo heo 2 piston một bên vô cùng đơn giản vì hệ thống dầu của nó chỉ nằm ở mặt trước heo, vậy nên các nhà sản xuất thường lựa chọn chúng để trang bị cho hầu hết các dòng xe phổ thông vì giá thành sản xuất thấp. Mặt lưng không chứa piston dầu cũng giúp cho heo 2 piston một bên không bị cạ cấn với nan mâm hay chân căm, có thể kết hợp cùng đĩa thắng 190mm hoặc 220mm.
Trong khi đó heo thắng 2 piston đối xứng dù có lực thắng mạnh hơn nhưng lại có chi phí sản xuất cao. Mặt lưng không được thon gọn cũng dễ khiến chúng bị cạ cấn với nan mâm và chân căm, cần phải phối hợp cùng những dòng đĩa thắng từ 240mm, 245mm, 260mm thậm chí 267mm để có không gian thoáng đãng không bị cạ cấn.