Kiểm tra tình trạng của má phanh đĩa là một phần rất quan trọng và phải thường xuyên trong quá trình bảo dưỡng chiếc xe mà anh em sử dụng. Trong quá trình kiểm tra áp suất lốp, mức dầu hoặc thay dầu và bộ lọc, sẵn tiện hãy kiểm tra độ mòn của tất cả các má phanh. Và nội dung lần này sẽ tóm tắt cách thức và thời điểm thay má phanh trên chính chiếc xe của anh em, cùng tham khảo nhé.
Cách thức và thời điểm thay má phanh xe máy.
Đo má phanh
Bằng cách kiểm tra má phanh trong kẹp phanh, anh em có thể đánh giá trực quan hoặc đo bằng thước để biết độ dày còn lại của má phanh. Theo quan điểm cá nhân, chúng ta cần kiểm tra và thay má phanh của khi còn lại ~ 3 mm độ dày là điều cần thiết. Chỉ cần nhớ, những gì chúng ta nhìn thấy hoặc đo được ở mép của miếng má phanh có thể không có độ dày đồng đều. Tùy thuộc vào thiết kế kẹp phanh xe máy, má phanh có thể bị mòn ở một bên nhiều hơn bên kia.
Dầu dính vào kẹp phanh
Nguyên nhân phổ biến gây ra sự cố phanh có thể là do "dầu nhớt" hệ thống treo (thực ra là một loại dầu thủy lực) rò rỉ từ phớt phuộc và nhỏ giọt xuống kẹp phanh, và từ đó dính vào các má phanh. Khi điều này xảy ra, tốt nhất anh em nên thực hiện quy trình sửa chữa gồm 2 phần:
- Đầu tiên: tháo phuộc và thay thế các phớt phuộc hoặc đưa ra cửa hàng sửa chữa xe máy nếu không đủ đủ điều kiện
- Thứ hai: Tháo và thay má phanh, đồng thời vệ sinh kỹ càng kẹp phanh và đĩa phanh.
Cảm nhận trực quan khi bóp/ dặm cần phanh
Nhân tiện, hãy lưu ý cảm giác và âm thanh khi nhấn cần phanh. Phanh đĩa có cảm giác khi sử dụng thường rất êm. Nếu phanh phát ra tiếng ồn hoặc có cảm giác kỳ lạ, hãy điều tra ngay nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng có thể do cát sỏi văng vào làm vấy bẩn kẹp phanh gây ra tiếng ồn khó chịu, giảm hiệu suất phanh.
Thay má phanh
Việc tự thay má phanh xe máy cũng rất dễ dàng. Nếu anh em đã có tìm hiểu và có kinh nghiệm làm việc trước đó, có sẵn các công cụ phù hợp và hiểu rõ về chiếc xe máy đang được đề cập. Chúng ta có thể thực hiện chính xác cách tiến hành thay má phanh cho chiếc xe.
Sau đây là một quy trình thay thế miếng đệm hiện đại điển hình. (Mẹo hữu ích: Chụp ảnh trước mỗi bước hoán đổi má phanh; điều này giúp bạn tham khảo nhanh về cách cụm phanh và má phanh kết hợp với nhau.)
- Tháo kẹp phanh khỏi chân phuộc.
- Đẩy nhẹ các má phanh bên trái và bên phải ra.
- Vặn và tháo các chốt định vị má phanh.
- Kéo các miếng má phanh ra khỏi kẹp pgabg. Đôi khi, các phe tách bố được tích hợp vào kẹp phanh (phía sau các má phanh) để loại bỏ tiếng kêu.
- Làm sạch bên trong kẹp phanh và đĩa phanh khỏi bụi đường, bụi phanh,... bằng chất tẩy rửa chuyên dụng.
- Lắp các miếng má phanh và chốt mới theo thứ tự ngược lại và siết chặt các chốt đúng lực.
Một trong những bước cuối cùng là kích hoạt cần phanh một cách nhẹ nhàng, chậm rãi vài lần (6-8 lần có thể là một con số tròn phù hợp) để di chuyển các piston và miếng má phanh mới về phía đĩa phanh.
Cuối cùng, kiểm tra xem mức chất lỏng trong bình chứa dầu phanh có chính xác không. Cần lưu ý rằng việc thay dầu trong khi thay má phanh sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu có điều kiện thích hợp. Như mọi khi, kiểm tra hai lần và ba lần để đảm bảo (các) phanh hoạt động bình thường.