Chức năng điều chỉnh lò xo vốn dĩ là một chức năng vô cùng hữu ích và cực kì cần thiết trên những mẫu phuộc đồ chơi danh tiếng. Dù đóng vai trò cốt lõi và quan trọng khi đem tới sự ổn định trong quá trình vận hành, nhưng nó lại thường xuyên bị phớt lờ do nằm ở nơi khuất mắt ít ai để ý!
Điều chỉnh độ nén lò xo (Preload) một chức năng chỉnh phuộc quan trọng mà ít ai để ý
Tầm quan trọng của chức năng Preload
Chức năng Preload hay còn gọi là chức năng điều chỉnh độ nén lò xo nó liên quan mật thiết đến nhu cầu sử dụng xe hằng ngày của bạn. Chức năng này đóng góp một phần không nhỏ trong cảm giác nhún nảy êm ái của chiếc xe, tăng cường sự ổn định khi di chuyển.
Bằng thao tác chỉnh độ nén nhẹ hoặc nặng của lò xo, các bạn có thể khiến nó phù hợp hơn đối với cân nặng của các bạn và đem đến trải nghiệm nhún nảy êm ái nhất có thể. Vậy nên rất nhiều anh em chơi xe vẫn quen miệng gọi nó là chế độ chỉnh tải trọng.
Bởi vì chức năng điều chỉnh độ nén lò xo quan trọng đến như vậy cho nên các bạn có thể thấy rằng tất cả các hãng đồ chơi nổi tiếng đều tích hợp chức năng này trên những dòng phuộc của họ. Thậm chí trên những dòng xe cao cấp hoặc mô tô phân khối lớn cũng có tích hợp chức năng chỉnh này.
Chỉ cách chỉnh phuộc zin và nêu ra sự thiếu sót của nó
Đối với những mẫu xe số hoặc xe tay ga cao cấp và xe mô tô phân khối lớn, phuộc zin vẫn sẽ sở hữu chức năng điều chỉnh độ nén lò xo nhưng chỉ chỉnh được từ khoảng 3. Từ nấc chỉnh thứ nhất đến nấc chỉnh cuối cùng, độ nén của lò xo sẽ ngày càng tăng lên đồng nghĩa với việc lò xo sẽ cứng lại. Việc cứng lại này sẽ giúp cho nó chịu tải tốt hơn.
Bây giờ, mình sẽ lấy ví dụ 3 nấc chỉnh của lò xo sẽ tăng dần ở mức 110kg, 120kg và 130kg. Vậy mỗi lần điều chỉnh chỉ tăng được khoảng 10kg và chắc chắn không thể chỉnh cho độ nén lò xo ở mức ở giữa chẳng hạn như 115kg hoặc 125kg. Như vậy thì chắc chắn khả năng giảm xóc của phuộc zin sẽ không thể nào đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi của các bạn.
Ngay bây giờ đây mình cũng sẽ chỉ dẫn cho các bạn cách điều chỉnh độ nén của lò xo ở những mẫu phuộc zin:
Đầu tiên khi mở hộp đồ nghề theo xe ra thì các bạn sẽ thấy được hai dụng cụ, một dụng cụ giống càng cua và một dụng cụ để ghép vào dụng cụ giống càng cua đó. Xong rồi các bạn chỉ cần tìm được dấu ngấn (chỗ đánh dấu đỏ) để bắt đầu vặn.
Vặn từ phải sang trái sẽ là tăng từ nấc 1 đến nấc 3, ngược lại là trả về từ 3 đến 1. Khi đã chuyển sang một nấc khác thì bạn sẽ nghe được một tiếng 'tách' báo hiệu con dấu đổi chỗ. Đối với những dòng xe phuộc đôi thì nên chỉnh một lúc cả hai nên, tránh tình trạng bấp bênh khi vận hành.
Liệu chức năng chỉnh độ nén lò xo (Preload) trên phuộc đồ chơi liệu có tối ưu hơn phuộc zin?
Đối với những dòng phuộc đồ chơi, các bạn sẽ thấy rằng độ nén lò xo sẽ được điều chỉnh bằng phần núm CNC. Chúng sẽ giữ độ nén của lò xo và độ nén này sẽ được quy định bằng số răng lòi ra sau khi điều chỉnh, chứ không phải những núm chỉnh cố định như phuộc zin. Nếu tính bằng nấc chỉnh thì con số răng trên những mẫu phuộc đô chơi có thể lên tới 20 - 40 nấc tùy dòng.
Số răng đưa ra càng nhiều chứng tỏ lò xo đang ở độ nén cao có thể tải nặng, còn số răng đưa ra ít dần chứng tỏ lò xo đang ở trạng thái giãn để chở một người hoặc hai người nhẹ ký.
Về cách chỉnh của những dòng phuộc đồ chơi thì chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy nó hơi khó một chút nếu so với phuộc zin. Nhưng chắc chắn phuộc đồ chơi sẽ phù hợp hơn với tải trọng mà bạn di chuyển hằng ngày.
Đầu tiên, bạn cần nhờ một người cố định phần đầu xe và giữ cho tay lái luôn ở trong tình trạng thẳng đứng để hai bánh chạm đất. Tuyệt đối không nên sử dụng chống nghiêng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác khi đo đạt vì chỉ khi cả bánh trước và bánh sau chạm đất thì cặp phuộc sau mới có thể hoạt động.
Trong lúc người phía trước đang giữ tay lái thì ngay bây giờ bạn sẽ chọn hai điểm cố định để đo đạt khoảng cách nhún xuống của phuộc khi không có tải trọng của người. Ví dụ như vây giờ mình đang chọn khoảng cách gần đèn hậu của xe tới vị trí ốc bắt phuộc. Khoảng cách nhún xuống của phuộc khi không có tải trọng của người mà mình thu được là 50cm.
Sau đó bạn sẽ ngồi lên chiếc xe này và nhờ người bạn đang cố định đầu xe đo lại khoảng cách nhún xuống của phuộc khi đã có tải trọng của bạn từ hai điểm mà bạn đã chọn trước đó. Cuối cùng thu được kết quả là 48cm, chênh lệch 2cm so với lúc khi không có tải trọng. (Lưu ý : những con số đo đạt trước và sau khi có tải trọng có thể thay đổi tùy theo cân nặng của bạn).
Theo nhiều thương hiệu phuộc danh tiếng, mức chênh lệch giữa khoảng cách nhún xuống của phuộc trước và sau khi có tải trọng nên đạt ở khoảng 1,5cm đến 2cm là lý tưởng và phù hợp với cân nặng của người sử dụng.
Nếu mức chênh lệch này thấp hơn 1,5cm thì tức là độ nén lò xo đang rất cứng các bạn cần tiến hành điều chỉnh để xả bớt ra. Còn cao hơn 1,5cm thì đang quá mềm, cần phải tăng thêm độ nén của lò xo.
Để có thể bắt đầu điều chỉnh độ nén lò xo thì chúng ta cần tìm được lỗ khóa (lỗ có con ốc lục giá sáng bóng) của chức năng chỉnh độ nén lò xo, sau đó dùng cây lục giác nhỏ (theo phuộc) để vặn nó theo chiều từ trái sang phải để mở khóa.
Xong rồi các bạn sẽ sử dụng một cây chìa khóa đi kèm với cây lục giác ở trên trong hộp của sản phẩm phuộc mà bạn mua. Nếu vặn nó từ trái sang phải thì độ nén lò xo sẽ giảm đi, còn vặn nó từ phải sang trái thì độ nén lò xo sẽ tăng lên.
Nếu các bạn sử dụng những dòng xe có phuộc đôi thì nên cẩn thận sử dụng một cây thước để đo đạt số răng giữa hai cây phuộc. Tránh làm cho chúng bị chênh lệch, tạo cảm giác chênh vênh khó chịu khi vận hành.
Khi chỉnh xong thì các bạn nên vặn cây lục giác nhỏ phải sang trái để khóa chức năng chỉnh phuộc lại, đảm bảo không tuột ra khỏi phần chân phuộc khi vận hành.