Từ những hình ảnh thử nghiệm và thông số kỹ thuật rò rỉ trước đó, giờ đây truyền thông nước ngoài đã cho chúng ta cái nhìn tổng quát hơn về 'chiến binh' Ducati Panigale V4 hoàn toàn mới vừa được ra mắt tại World Ducati Week 2024. Theo tôi biết mẫu xe này này xuất hiện với một thân xe, khung gầm, động cơ và hệ thống điện tử hoàn toàn mới, Ducati đã cố gắng để tinh chỉnh nó với mục đích làm cho Panigale V4 tốt hơn, nhanh hơn và dễ lái hơn trên đường đua cho các tay đua ở mọi cấp độ.
Từ nội dung mình tham khảo được muốn chia sẻ với cộng đồng đam mê Ducati, là việc Ducati đã cố gắng tinh chỉnh về mọi mặt nhằm mục đích làm cho chiếc xe mới lần này tốt hơn, nhanh nhẹn hơn và dễ lái hơn ở mọi cấp độ dù là đường trường hay đường đua.
Đặc biệt điều này được chứng minh qua lời của tay đua thử nghiệm Ducati Allesandro Valia khi anh ấy nói rằng: "chiếc Panigale V4 S 2025 mới giúp mọi tay đua có thể chạy nhanh hơn trên đường đua, từ những tay đua nghiệp dư nhanh nhẹn đến những tay đua thử nghiệm như tôi cho đến những tay đua MotoGP"
Khi thiết kế Panigale V4 S 2025 mới, Ducati cho biết họ lấy cảm hứng từ chiếc 916 huyền thoại, với những cải tiến được kế thừa từ chiếc xe đua Desmosedici GP MotoGP từng vô địch.
Về mặt hình ảnh, Ducati đã mang đến cho Panigale V4 S 2025 sự thay đổi lớn nhất về kiểu dáng kể từ khi thay thế mẫu V-Twin để trở thành mẫu xe thể thao hàng đầu của hãng. Các lỗ thông gió hình mang cá ở hai bên đã biến mất, thay vào đó là một lỗ thông hơi lớn ở phía trên phía sau bộ tản nhiệt và một khe hở mỏng hơn phía sau bộ làm mát dầu.
Thân xe màu đỏ kéo dài từ bình xăng đến đuôi xe, tạo cảm giác nằm ngang lấy cảm hứng từ cả Ducati 916 và những chiếc xe MotoGP hiện tại. Cạnh trước của yếm xe cũng được định hình lại để tạo thêm không gian xung quanh bánh trước, một yếu tố thiết kế được kế thừa từ Desmosedici GP mà Ducati tuyên bố là giúp Panigale V4 S 2025 nhanh nhẹn hơn khi đổi hướng ở tốc độ cao.
Winglets hay còn gọi là cánh gió, từng là một điều mới lạ và giờ đây trở nên phổ biến trong số những chiếc xe mô tô hiệu suất cao, các cánh nhỏ giờ đây có màu sắc phù hợp và tích hợp hoàn toàn hơn vào phần đầu xe với thiết kế hai mặt mới. Đèn pha kép và đèn chạy ban ngày hình chữ V có vẻ ngoài mỏng hơn, mặc dù một số trong số đó đến từ việc thay đổi ống hút gió thành một bộ phận trung tâm duy nhất ẩn dưới phần đầu xe.
Ducati cũng đã cập nhật tư thế cầm lái để tận dụng tốt hơn hiệu năng khí động học đồng thời cải thiện khả năng kiểm soát tổng thể. Yên xe dài hơn và rộng hơn, cho phép tay đua tự do di chuyển hơn đồng thời cung cấp nhiều hỗ trợ hơn trong khi phanh và qua các góc cua.
Bệ để chân mới được đặt gần nhau hơn 10mm so với Panigale V4 trước đó, cải thiện khí động học và cũng cung cấp thêm một chút khoảng sáng gầm xe. Ducati cũng định hình lại đường cong bình xăng để đầu gối của người lái dễ bám hơn khi giảm tốc hoặc khi nghiêng người vào cua.
Như thông tin đề cập về thông số kỹ thuật trước đó, Panigale V4 S 2025 sẽ được nâng cấp động cơ. Vẫn là động cơ Desmosedici Stradale V4 90 độ dung tích 1.103cc với trục khuỷu quay ngược và hệ thống đánh lửa Twin-pulse, nhưng Ducati đã thay đổi cấu hình của cam và tăng độ nâng van. Động cơ được thừa hưởng nhiều chi tiết của mẫu Panigale V4 R và kể cả mẫu Superlegerra V4. Ducati cũng điều chỉnh các còi nạp có chiều dài thay đổi, giảm cấu hình ngắn xuống còn 25 mm (từ 35 mm) và tăng cấu hình dài lên 80 mm (từ 75 mm).
Động cơ Desmosedici Stradale V4 hiện đã đạt chuẩn tiêu chuẩn Euro 5+, Ducati cũng đã tuyên bố công suất đầu ra là 216 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 120 Nm tại 11.250 vòng/phút, mặc dù tại thị trường Hoa Kỳ có các con số khác nhau, giảm công suất 209 mã lực tại 12.750 vòng/phút và mô men xoắn 121 Nm tại 11.250 vòng/phút. Ngoài ra việc trang bị thêm ống xả đua Akrapovic ở dạng phụ kiện sẽ tăng thêm sức mạnh, với công suất cực đại là 228 mã lực.
Một điều đáng buồn cho cả cộng đồng đam mê Ducati trên toàn thế giới đó là việc Ducati đã thay thế bộ gắp đơn Pro-Arm truyền thống bằng gắp đôi được đúc rỗng ở 2 bên rất kì dị. Trong buổi ra mắt, nhóm kỹ thuật Ducati cũng đã chia sẻ rằng khi so sánh gắp đơn và gắp đôi trong loạt thử nghiệm, họ thấy rằng bộ phận gắp đôi mới giảm 37% độ cứng bên và cũng nhẹ hơn 2,7 kg so với gắp đơn trước đây.
Tương tự như vậy, khung xe được cải thiện tốt hơn với độ cứng ngang giảm 40% giúp trọng lượng giảm 17% so với phiên bản cũ. Kết hợp với bánh xe dạng nhôm rèn do Ducati thiết kế giúp giảm trọng lượng 2,17 kg cùng với mô men quán tính giảm 22% ở phía trước và 23,5% ở phía sau, Panigale V4 S 2025 mới được tuyên bố chắc nịch là mang lại độ ổn định tốt hơn khi cầm lái, trong khi vẫn mang lại cho người lái nhiều phản hồi hơn khi vào cua.
Một điểm đáng chú ý trong nội dung mình tham khảo cho biết, đó là bộ phận bánh xe. Ngoài thiết kế 5 chấu mới, bộ lốp xe khi sử dụng cho đường đua sẽ được hãng sử dụng loại lốp đua Pirelli Diablo Superbike 125/70 và 200/65 thay thế cho lốp tiêu chuẩn có sẵn loại Diablo SuperCorsa SP-V4.
Một điểm mới ở Panigal V4 S 2025 nữa là Hệ thống treo điện tử Ducati Electronic Suspension hay DES 3.0. Với phần cứng và phần mềm mới cùng liên kết hệ thống treo mới, gói điện tử DES 3.0 cung cấp khả năng tùy chỉnh giảm chấn từ xa chính xác hơn và quản lý tốt hơn quá trình truyền tải trọng lượng toàn thân xe khi tăng tốc, nhưng điều tuyệt vời nhất là hệ thống treo sẽ tự hiệu chỉnh để tạo sự thoải mái nhất dành cho người lái khi xe đang chạy.
Điểm mới tiếp theo mà nhiều Fan Ducati chắc chắn sẽ thích đó là kẹp phanh trước Hypure mới của Brembo, nhẹ hơn 60 gram so với Brembo Stylema ở phiên bản V4 hiện nay, kẹp phanh Brembo Hypure cung cấp hệ thống thông gió bên trong được cải thiện.
Panigale V4 S 2025 cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị Hệ thống phanh kết hợp điện tử Race (eCBS) của Bosch. Dành riêng cho mục đích sử dụng trên đường đua, Race eCBS sẽ áp dụng lực phanh sau khi chỉ cần kéo cần phanh trước và mô phỏng các kỹ thuật lái xe của những tay đua chuyên nghiệp, trì hoãn điểm phanh càng lâu càng tốt qua các góc cua, thậm chí vẫn tiếp tục áp dụng một chút lực phanh sau sau khi nhả cần phanh trước.
Đồng hồ điều khiển có nhiều công nghệ điện tử hơn so với người tiền nhiệm, cụ thể là một màn hình TFT-LCD 6,9 inch có độ phân giải 1280 x 480. Màn hình mới này đi kèm chế độ đường đua và đường trường chuyên dụng, tối ưu hóa thông tin hiển thị cho người lái.
Nội dung còn cho chúng ta biết, ở màn hình mới giờ đây cung cấp lượng thông tin hiển thị rất lớn, bao gồm công suất và mô-men xoắn thời gian thực, máy đo lực G, góc nghiêng và theo dõi áp suất lốp. Đáng chú ý là bộ đếm thời gian vòng đua, sử dụng GPS để theo dõi không chỉ thời gian vòng đua hiện tại mà còn cả thời gian chia nhỏ để cho biết người lái có giữ nguyên thời gian chạy, chạy chậm hơn hay nhanh hơn thời gian hiện tại của mình không.
Điểm mới trong bộ thiết bị điện tử của Panigale V4 S 2025 cần phải nhắc đến là Ducati Vehicle Observer, đây là một thuật toán do Ducati phát triển để xác định mục tiêu trượt và bốc đầu một cách chính xác, sau đó cung cấp thông tin cho hệ thống kiểm soát lực kéo. Ngoài ra, còn có đến 70 cảm biến ảo thu thập thông tin về điều kiện vận hành theo thời gian thực.
Cuối cùng, một loạt phụ kiện mới sẽ được cung cấp ở dạng tùy chọn cho khách hàng khi sở hữu siêu phẩm này, bao gồm yên đua và bộ ly hợp khô. Lần đầu tiên trên Panigale V4, Ducati cung cấp hệ thống dẫn đường từng chặng, kiểm soát hành trình và giám sát áp suất lốp dưới dạng phụ kiện tùy chọn. Được biết Panigale V4 S 2025 được cấu hình tiêu chuẩn chỉ dành cho một người lái, nhưng có sẵn bộ phụ kiện cho hành khách ngồi sai dưới dạng phụ kiện mua thêm.