Trên xe số và xe côn tay, cao su đùm có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành tuy nhiên sự xuất hiện của nó lại bị đa số anh em ngó lơ và bỏ quên không hề kiểm tra hay thay thế. Chính vì vậy nên dễ dẫn đến hiện tượng rung giật khi sang số lẫn lên xuống tay ga.
Cao su đùm - Bộ phận quan trọng trên xe số nhưng lại rất hay bị bỏ quên
Cao su giảm giật hay cao su đùm nằm ở vị trí tiếp giáp giữa mâm sau với cùi đĩa trên xe số và xe côn tay. Vai trò chính của cao su đùm là giảm chấn, chịu đựng lực ép liên tục trong quá trình truyền tải lực kéo của hệ thống nhông sên đĩa.
Nếu cao su đùm xuống cấp sẽ kéo theo các hiện tượng như: vừa mới tăng sên nhưng sên xe cứ bị lỏng, xe bị ì máy do có độ trễ lớn khi tăng tốc, rung giật khi sang số,....
Các hiện tượng trên xảy ra vì cao su đùm bị co lại và chai cứng cho nên mới khiến mâm sau và cùi đĩa sẽ chẳng còn khít như ban đầu nữa, độ rơ giữa chúng sẽ ngày càng nhiều hơn. Cao su đùm cũng có thể bị hao mòn trong quá trình vận hành, lúc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe và còn khiến người chạy khó chịu vì sự rung giật.
Đó là lý do anh em nên tháo cùi đĩa, kiểm tra cao su đùm mỗi 10.000 km để nhận biết tình trạng. Dã sử nếu thấy cao su đùm đã chai mòn hoặc mòn không đều thì nên thay mới vì giá thành của một bộ chỉ khoảng 100 ngàn cho các dòng xe số và xe côn tay phổ thông.
Khi thay thế cao su đùm, chắc chắn anh em sẽ cảm thấy hiện tượng rung giật sẽ được giảm thiểu đáng kể và chiếc xe còn không bị ì ga như trước. Nếu cao su đùm bị hao mòn nhưng vẫn cố gắng chạy tiếp thì bạc đạn bánh sau còn sẽ bị bể vì lúc này nó trở thành đối tượng chịu mọi lực ép của nhông sên đĩa nên rất dễ bị chao đảo nếu di chuyển ở những vận tốc cao.